Ổ khóa thường có cấu tạo khá đơn giản, gồm 2-10 trục lò xo bên trong, các trục lò xo này gồm 1 lò xo đẩy và 1 đầu chặn. Mỗi ổ khóa có thiết kế khác nhau về vị trí chính xác của các đầu chặn này. Muốn mở ổ khóa cần đưa các đầu chặn này tới các vị trí chính xác này, lúc này mới có thể quay được chìa khóa theo chiều kim đồng hồ. Bên ngoài những trục lò xo này là một khối thép cứng để bảo vệ và ngăn các người khác thấy được cấu tạo bên trong của ổ. Ngoài ra dĩ nhiên phải có 1 rãnh nhỏ có cấu tạo riêng cho ổ khóa.
Ngày xưa, khi ổ khóa mới được sáng chế thì chỉ có 2-3 trục lò xo và không có rãnh dọc ổ khóa (rãnh dọc này là cấu tạo riêng của ổ và chìa khóa, có thể quan sát dễ dàng khi cầm chìa khóa).
Việc cả triệu xe máy không xe nào trùng với nhau chỉ là cách nói tương đối, vì thường ổ chìa khóa xe máy có 5 trục lò xo, và có 4 độ sâu khác nhau. Và tổ hợp này sinh ra 4^4 = 1024 kiểu chìa khóa khác nhau. Và việc 1 người muốn tìm ra một xe cùng mẫu mã, cùng ổ khóa thì tỷ lệ cực thấp, chỉ có 0.1024%. Tỷ lệ này khá là an toàn. Hiện nay có thêm các loại ổ khóa phức tạp khác, trong đó có loại 4 rãnh, tạo ra hình chữ thập. Thực ra, khi nhìn kĩ thì sẽ thấy có 2 rãnh giống nhau, và mỗi rãnh chỉ có 3 trục lò xo, nhưng với cấu trúc như thế này thì tỷ lệ tìm ra chìa khóa khó hơn gấp đôi so với lò xo cơ bản khi chưa tính công đi tìm loại chìa khó rãnh giống và phải đặt đúng vị trí (trên ổ và chìa khóa có đánh dấu vị trí trục chính).
Hiện tại theo quan sát, ổ khóa thông dụng có loại tới 10 trục lò xo. Nhưng cho dù có bao nhiêu trục, phức tạp bao nhiêu thì các tên trộm vẫn có khả năng bẻ khóa, bằng cách dùng 1 thanh cứng, bẻ gãy các trục này và vặn được ổ khóa hoặc tạo hình chìa khóa từ việc đặt chìa khóa nguyên dạng (chưa chỉnh sửa) và tùy vào tác động lên chìa khóa mà biết được cao độ của từng rãnh, hoặc dùng các dụng cụ để nạy.
Do đó, khi bị mất chìa khóa và không có chìa sơ cua. bạn nên dùng cưa để cắt ổ luôn, thay bằng ổ mới như thế sẽ an toàn. Vì mỗi người sửa khóa là một người tay nghề cực cao và mọi ổ khóa đều có thể trị mọi loại ổ khóa, cho dù là ổ khóa Việt Tiệp, khóa Mỹ, Nhật,..., được quảng bá là công nghệ bảo mật hàng đầu thế giới, thì cũng chào thua với thợ phá khóa. (Lời của người trong nghề)
Ngày xưa, khi ổ khóa mới được sáng chế thì chỉ có 2-3 trục lò xo và không có rãnh dọc ổ khóa (rãnh dọc này là cấu tạo riêng của ổ và chìa khóa, có thể quan sát dễ dàng khi cầm chìa khóa).
Việc cả triệu xe máy không xe nào trùng với nhau chỉ là cách nói tương đối, vì thường ổ chìa khóa xe máy có 5 trục lò xo, và có 4 độ sâu khác nhau. Và tổ hợp này sinh ra 4^4 = 1024 kiểu chìa khóa khác nhau. Và việc 1 người muốn tìm ra một xe cùng mẫu mã, cùng ổ khóa thì tỷ lệ cực thấp, chỉ có 0.1024%. Tỷ lệ này khá là an toàn. Hiện nay có thêm các loại ổ khóa phức tạp khác, trong đó có loại 4 rãnh, tạo ra hình chữ thập. Thực ra, khi nhìn kĩ thì sẽ thấy có 2 rãnh giống nhau, và mỗi rãnh chỉ có 3 trục lò xo, nhưng với cấu trúc như thế này thì tỷ lệ tìm ra chìa khóa khó hơn gấp đôi so với lò xo cơ bản khi chưa tính công đi tìm loại chìa khó rãnh giống và phải đặt đúng vị trí (trên ổ và chìa khóa có đánh dấu vị trí trục chính).
Hiện tại theo quan sát, ổ khóa thông dụng có loại tới 10 trục lò xo. Nhưng cho dù có bao nhiêu trục, phức tạp bao nhiêu thì các tên trộm vẫn có khả năng bẻ khóa, bằng cách dùng 1 thanh cứng, bẻ gãy các trục này và vặn được ổ khóa hoặc tạo hình chìa khóa từ việc đặt chìa khóa nguyên dạng (chưa chỉnh sửa) và tùy vào tác động lên chìa khóa mà biết được cao độ của từng rãnh, hoặc dùng các dụng cụ để nạy.
Do đó, khi bị mất chìa khóa và không có chìa sơ cua. bạn nên dùng cưa để cắt ổ luôn, thay bằng ổ mới như thế sẽ an toàn. Vì mỗi người sửa khóa là một người tay nghề cực cao và mọi ổ khóa đều có thể trị mọi loại ổ khóa, cho dù là ổ khóa Việt Tiệp, khóa Mỹ, Nhật,..., được quảng bá là công nghệ bảo mật hàng đầu thế giới, thì cũng chào thua với thợ phá khóa. (Lời của người trong nghề)
0 Bình luận "Người ta đã thiết kế các ổ khóa xe máy theo cách như thế nào mà hàng triệu chiếc không có ổ khóa của chiếc nào giống chiếc nào?"